top of page
Search
  • Writer's pictureLilyLai

Cách làm sữa chua Hy Lạp tại nhà – Ngon bổ rẻ

Updated: Apr 29, 2020

Lúc mới bắt đầu ăn Eat clean Lily có nghe nói nhiều về lợi ích của sữa chua Hy Lạp (Greek Yogurt). Lily có mua về ăn thử thì sữa chua ngon, đặc mịn và béo ngậy nhưng giá khá đắt, 1 hũ 500g tận hơn 100 ngàn. Vì vậy lúc đó Lily vẫn dùng sữa chua thường, lâu lâu mới dám mua ăn sữa chua Hy Lạp một lần. :(

Gần đây Lily có nghiên cứu kĩ hơn về công dụng và cách làm sữa chua Hy Lạp, và khá bất ngờ vì cách làm cực kì đơn giản. Lily đã thử làm và thành công ngay từ lần đầu tiên. Vì vậy Lily quyết định từ bây giờ sẽ làm sữa chua tại nhà, ngon mà lại rẻ, hạn chế đường và các chất phụ gia từ thực phẩm bên ngoài. Cùng Lily tìm hiểu và làm thử ngay nha


Sữa chua Hy Lạp là gì?

Sữa chua Hy lạp khác với sữa chua thường ở công đoạn tách lọc nước whey. Nước whey trong sữa chua là một chất lỏng có chứa lactose, một loại đường tự nhiên trong sữa. Sau khi tách lọc nước này, ta thu được sữa chua đặc mịn hơn, chính là sữa chua Hy Lạp (Greek Yogurt). Quy trình lọc nước không chỉ thay đổi cấu trúc mà còn thay đổi một số thành phần dinh dưỡng của sữa chua.


Lợi ích của sữa chua Hy Lạp

- Protein gấp 2 lần sữa chua thông thường

- Chứa ít carb và đường lactose

- Là nguồn cung cấp vitamin B12

- Giàu canxi, tốt cho xương


Một số cách sử dụng sữa chua Hy Lạp trong các món ăn:

- Ăn kèm với hoa quả, ngũ cốc granola cho bữa sáng hoăc tráng miệng

- Phết lên bánh mì đen, pancake, bánh crepe…

- Trộn salad

- Topping cho các món súp (thay vì sử dụng kem)



Cách làm sữa chua Hy Lạp đơn giản

Nguyên liệu và dụng cụ cần có

- 1 hôp sữa tươi nguyên kem không đường 1L

- 1 hộp sữa chua Vinamilk không đường (hoặc bất kì loại nào) để làm sữa chua cái

- 1 chiếc âu sạch

- 1 miếng vải cotton sạch

- 1 chiếc ray để đặt lên miệng âu


Cách làm:

  1. Cho 1L sữa tươi vào nồi rồi đun sữa trên bếp cho đến khi sữa ấm khoảng 80 độ C. Trong lúc đun, khuấy sữa đều tay để sữa không bị vón cục dưới đáy nồi.

  2. Sữa ấm thì tắt bếp để nguội 10-15 phút (thấy có váng sữa mỏng trên bề mặt là được rồi nhé)

  3. Cho hũ sữa chua cái vào sữa tươi rồi khuấy đều. Lưu ý bước này nên để sữa chua cái ở nhiệt độ phòng vì nếu quá lạnh, men sữa chua sẽ bị sốc nhiệt khi đổ vào sữa ấm, sẽ làm hỏng sữa chua.

  4. Để ủ thành sữa chua, bạn lấy một chiếc mền hay vải quấn kín âu lại, để ở nhiệt độ phòng 8 tiếng (bạn cũng có thể ủ bằng nồi cơm điện chế độ Warm, lò nướng hoặc máy làm sữa chua nhé)

  5. Sau 8 tiếng ủ chúng ta sẽ thu được sữa chua thông thường. Tuy nhiên để thành sữa chua Hy Lạp bạn cần thêm một bước lọc nước whey. Để tách nước, bạn đặt chiếc ray lên trên âu, lót miếng vải cotton vào trong lòng ray rồi đổ sữa chua lên trên tấm vải. Sau đó đặt âu đựng sữa đang tách nước trong tủ lạnh để qua đêm (8-10 tiếng).




Sau khi tách nước, bạn sẽ có được sữa chua đặc dẻo như kem (hình mình đính kèm). Các bạn có thể bảo quản sữa chua trong lọ, hộp sạch khoảng 10-14 ngày nhé. Phần nước whey tách từ sữa chua Lily giữ lại đựng trong chai thủy tinh để trong tủ lạnh 2 ngày, cho vào một ít mỗi khi làm sinh tố.



  • Một số lưu ý:

- Nên chọn sữa tươi và sữa chua cái không đường sẽ tốt hơn cho sức khỏe

- Đọc kĩ thành phần dinh dưỡng khi chọn sữa tươi. Nên chọn loại sữa có hàm lượng protein và canxi cao

- Bước 4: Không ủ sữa chua trong nước nóng vì sữa sẽ khó lên men. Lily thấy cách lấy mền (chăn) quấn vào để ủ là dễ nhất đó.


Mọi người cố gắng làm sữa chua Hy Lạp tại nhà nhé, vừa ngon vừa bổ dưỡng, lại tiết kiệm nữa. Chia sẻ với Lily sau khi làm nha. Nếu có thắc mắc gì thì comment bên dưới, Lily sẽ giải đáp cho mọi người nhé. Chúc cả nhà làm thành công.

Love,

Lily

138 views0 comments
bottom of page