top of page
Search
  • Writer's pictureLilyLai

Hành trình giảm 5kg mỡ và thay đổi thói quen ăn uống

Updated: Apr 8, 2020

Thói quen ăn uống là một trong những điều quan trọng nhất của việc giảm cân. Nếu các bạn đã từng đọc những bài nghiên cứu về sức khỏe thì chắc chắn ban sẽ gặp một câu nói rất quen thuộc: "Kết quả của việc giảm cân là nhờ 70% ăn uống, còn lại là 30% tập luyện và chế độ sinh hoạt". Nhưng nếu như bạn để ý thì đa số chúng ta lại làm điều ngược lại. Lúc đầu đi tập rất siêng năng không bỏ buổi nào nhưng hằng ngày vẫn uống trà sữa, vẫn ăn uống ở ngoài, thậm chí ăn còn nhiều hơn với những ngày tập quá sức. Bản thân mình cũng đã từng như vậy...


Câu chuyện giảm cân của những năm về trước

Mình có ý thức việc tập thể dục từ năm học lớp 10. Thời gian đó chưa biết nên tập gì để giữ dáng nên đi tập areobic với mẹ, lớn hơn một chút thì biết đến yoga và kết hợp tập gym từ năm nhất đại học. Mình không phải thuộc tạng người mập mạp, cân nặng lúc đó khoảng 47,48kg nhưng với chiều cao "không được cao" nên nhìn mình khá tròn trịa. "Quyết tâm" phải giảm còn 43-45kg, mình đã thử rất nhiều bộ môn, lịch tập 5,6 buổi/tuần. Điều đáng nói là mình vẫn trà sữa mỗi ngày, vẫn ăn những món của gia đình nêm nếm nhiều gia vị và ăn uống hàng quán. Lúc đó mình chỉ nghĩ đơn giản "Mình có đi tập mà sợ gì nên cứ việc ăn thoải mái". Kết quả mình chỉ giảm 0.5-1kg trong 1,2 tuần đầu tiên sau đó lại trở về cân nặng ban đầu.


Lên đại học, mình đăng ký hẳn gói tập riêng với huấn luyện viên bằng số tiền tiết kiệm từ công việc part-time. Mình cũng ăn uống theo thực đơn của huấn luyện viên đưa ra: gần như cắt bỏ tinh bột, chỉ ăn đồ luộc, hấp... Ăn vài ngày mình bắt đầu ngán và đuối sức vì ngoài thời gian đi học mình phải đi làm từ 6-8 tiếng/ ngày. Thế rồi cũng đâu vào đấy, quay lại những ngày tháng "nghiện" trà sữa và ăn uống vô tội vạ.


Giảm cân "không thành" một thời gian, tinh cờ mình biết đến Eat clean qua một số kênh youtube - phương pháp ăn sạch, chế biến đồ ăn dưới dạng nguyên thủy nhất. Mình bắt đầu tự chế biến những món cơ bản nhất như yến mạch trộn sữa, ăn các loại hạt, sau đó là các món sinh tố. Kiên trì tập thể dục chỉ 3-4 buổi/ tuần và kết hơp ăn Eat clean, mình đã giảm được 5kg trong 3 tháng (từ 49kg còn 43,75kg) - con số mình chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm được.




Ăn Eat clean mình không phải kiêng cử khắt khe các chất, lẫn tinh bột và chất béo, chỉ khác về cách chọn thực phẩm và cách chế biến. Eat clean giúp mình kiên định và bền vững trong việc thay đổi thói quen ăn uống mà lớn hơn là không còn nỗi "ám ảnh" về cân nặng, Điều quan trọng cuối cùng là "mindset" và ý thức về sức khỏe của bản thân. Giờ đây chế độ ăn uống này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình...


Hành trình giảm cân chưa bao giờ là dễ dàng đối với con gái tụi mình. Tất nhiên, để bắt đầu một thói quen mới chắc chắn sẽ cần có thời gian và sự cố gắng. Trong bài viết kế tiếp, mình sẽ chia sẻ cho mọi người chi tiết hơn những khó khăn khi mình bắt đầu áp dụng Eat clean và cách mình vượt qua như thế nào nhé. Hy vọng những bài viết của mình sẽ phần nào chia sẻ những tâm tư của mọi người.


LilyLai <3

95 views0 comments
bottom of page