top of page
Search
  • Writer's pictureLilyLai

Eat clean: Quy tắc 80/20

Updated: Apr 8, 2020

“Bạn ăn Eat clean suốt có ngán không…

Sao phải ăn kham khổ vậy, sống là để ăn mà…

Chị ơi sao chị kiên trì Eat clean hay vậy?. Em không thể cai được trà sữa …”


Đó là những câu hỏi và ý kiến mình nhận được rất nhiều từ mọi người khi bắt đầu ăn Eat clean. “Mình có ăn Eat clean suốt 365 ngày hay không?” Câu trả lời là KHÔNG. Mình cũng như bao nhiêu người bình thường khác, cũng thèm trà sữa,ăn vặt và có nhiều mối quan hê trong cuộc sống nên việc Eat clean 100% là điều không thể đối với mình. Mới đầu mình ăn Eat clean cũng đơn giản lắm, chỉ quanh quẩn với yến mạch, cơm gạo lứt nên lâu lâu ngán thì xả hơi ăn “bậy” quên mất kiểm soát. Một thời gian sau mình biết đến phương pháp Eat clean 80/20, mình đã được học cách cân bằng và kiểm soát việc ăn uống hiệu quả hơn. Nếu bạn muốn duy trì Eat clean lâu dài mà không phải stress ăn gì để giảm cân, cũng không cần tính toán calories trong tất cả các bữa ăn thì Quy tắc 80/20 sẽ giúp ích cho bạn đấy!




Vậy quy tắc 80/20 là gì?

Quy tắc 80/20 đơn giản là dành 80% thời gian ăn những thức ăn tốt cho sức khỏe, ăn “sạch” và 20% còn lại là thoải mái ăn những gì mình thích. Mình thường chế biến đồ ăn Eat clean tại nhà nhưng đôi lúc mình cũng rất thèm trà sữa, hoặc có những ngày mình cần ra ngoài gặp gỡ bạn bè hay tham dự một buổi tiệc. Tất nhiên mình không thể bắt mọi người phải ăn giống mình (nếu họ không thích hoăc cảm thấy không phù hợp) và cũng không thể “tỏ vẻ” kén chọn thức ăn quá mức. Thay vì tự tạo áp lưc cho bản thân, mình muốn xây dựng một lối sống lành mạnh đúng nghĩa hơn. Vì vậy, quy tắc 80/20 giúp mình duy trì Eat clean lâu dài để có một sức khỏe tốt vừa có thể ăn những món yêu thích mà không có cảm giác tội lỗi.



Làm thế nào để áp dụng quy tắc 80/20 cho đúng?


1. Lên kế hoạch ăn uống cho tuần

Hãy bắt đầu với một vài phép tính đơn giản. Ví dụ một ngày bạn ăn 5 bữa, 5 x 7 = 35 bữa/tuần thì bạn sẽ ăn 7 bữa những món yêu thích (Tổng bữa ăn x 20%= bữa ăn được ăn tùy ý). Thông thường, mình sẽ ăn Eat clean mỗi ngày trong tuần và dành ra 1-2 ngày cuối tuần ra ngoài với bạn bè thưởng thức bất kì món ăn mình thích. Tuy nhiên đừng vì vậy mà lạm dụng “ăn bậy” từ thứ 6 đến thứ 2 thì không hiệu quả với 80/20 nhé.


Sau đó, hãy viết xuống giấy danh sách những bữa ăn hàng ngày trong tuần: bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, thậm chí là bữa ăn nhẹ. Điều này vừa giúp bạn kiểm soát tốt khẩu phần ăn vừa tiết kiệm thời gian suy nghĩ mình sẽ phải ăn gì trong ngày.



2. Tập thể dục đều đặn

Ngoài việc lên kế hoạch ăn uống, hãy dành một khoảng thời gian trong ngày để vận động cơ thể, đến phòng gym, tập yoga, dance hoặc bất cứ loại hình thể thao nào bạn thích. Tập luyện sẽ giúp bạn cân bằng lượng calories nạp vào cơ thể. Đặc biệt, nếu ai vẫn còn cảm giác “tội lỗi” sau khi uống 1 ly trà sữa, ăn 1 thanh socola thì càng nên tâp thể dục tích cực vào ngày đó nhé. Mình tin chắc bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều.




3. Lắng nghe cơ thể

“Perfection isn’t healthy.” Chúng ta không ai hoàn hảo và việc ăn uống cũng vậy. Sẽ không có một chế độ ăn nào là đúng hay sai, bởi cơ thể mỗi người là khác nhau, nhu cầu dinh dưỡng chắc chắn cũng sẽ khác. Vì vậy, thay vì cố tìm một chế độ ăn kiêng trên mạng, mình xem lấy đó làm tham khảo và tự điều chỉnh phù hợp với cơ thể. Bản thân mình không áp dụng chế độ ăn kiêng nào cả, mình chỉ ăn những gì cơ thể mình cần. Lúc thèm trà sữa mình vẫn uống và sau đó lại ăn Eat clean bình thường. Sự thật là nếu chúng ta càng nhịn món ăn mình thích, cơ thể chúng ta sẽ càng có xu hướng ăn bù nhiều hơn vào những ngày sau đó. Cách tốt nhất là hãy lắng nghe cơ thể, nhận thức thực phẩm nào tốt cho sức khỏe và học cách cân bằng việc ăn uống.


Mỗi người trong chúng ta sẽ có một cách Eat clean khác nhau, quan trọng là tìm ra cách phù hợp với cơ thể mình. Hãy cùng chia sẻ cách bạn ăn Eat clean mỗi ngày với mình bên dưới nhé!


1,259 views0 comments
bottom of page