top of page
Search
  • Writer's pictureLilyLai

5 mẹo học tập hiệu quả cho sinh viên

Updated: Apr 8, 2020

Không biết các bạn đã đi học lại chưa nhỉ? Các bạn đã chuẩn bị những gì cho năm học mới rồi? Mình cũng đang chuẩn bi để bước vào một học kì cam go nhất của thời sinh viên. Cùng mình thực hiện những điều sa để có một năm học thật hiệu quả nhé !


[1] VIẾT XUỐNG NHỮNG MỤC TIÊU


Chúng ta không thể đi nếu như không biết đích đến. Mục tiêu giống như tấm bản đồ chỉ phương hướng và tạo động lực cho bạn. Vì vậy, hãy đặt ra những mục tiêu thật rõ ràng chi tiết và viết nó xuống giấy, đừng chỉ để chúng trong bộ não của của bạn vì thật ra trí nhớ chúng ta không thể nhớ hết mọi thứ. Viết xuống những mục tiêu sẽ giúp bạn nhìn rõ chặng đường sắp tới mình phải đi, thúc đẩy động lực mỗi khi bản thân gặp khó khăn. Bạn không cần đặt ra những mục tiêu quá xa vời, hãy đặt ra 3-5 mục tiêu quan trọng nhất bạn cần đạt được trong học kì này và lên kế hoạch làm thế nào để đạt được nó.



[2] ĐIỀU CHỈNH LẠI ĐỒNG HỒ SINH HỌC


Mình biết mùa hè bạn thường “buông thả” bản thân, ngủ rất khuya và dậy rất trễ, điều đó làm cho đồng hồ sinh học của bạn bị thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, thói quen này thật sự không tốt khi bạn đi học trở lại. Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn khó tập trung và gặp khó khăn trong việc ghi nhớ. Vì thế, hãy điều chỉnh lại giờ đi ngủ của mình để bắt đầu một học kì thật hiệu quả, tốt nhất là nên ngủ sớm trước khi đi học 1 tuần để cơ thể bắt đầu quen dần trở lại nhé. Chắc chắn bạn sẽ có tràn đầy năng lượng để học tập thật tốt.



[3] DỌN DẸP KHÔNG GIAN HỌC TẬP


Điều đầu tiên mình thường làm trước khi đi học lại là sắp xếp lại bàn học của mình. Một không gian học tập gọn gang ngăn nắp giúp khơi dậy hứng thú học tập hơn sau một kì nghỉ hè dài. Khi sắp xếp, mình thường soạn sách, tài liệu đã học ở học kì trước theo từng môn, kẹp vào bài và note lại bên ngoài để dễ dàng tìm mỗi khi cần xem lại kiến thức cũ. Ngoài ra, với những cuốn tập đã sử dụng vẫn còn trang trắng, mình tận dụng lại làm giấy nháp để tránh lãng phí.


Góc học tập nhỏ của mình

[4] SẮP XẾP THỜI GIAN HỢP LÝ


Mình biết khoảng thời gian còn là sinh viên ngoài việc học trên lớp, một số bạn còn có những công viêc làm thêm bên ngoài. Làm thêm giúp bạn kiếm được tiền và có thêm nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là giao tiếp. Tuy nhiên, vừa học vừa làm bạn sẽ gặp rất nhiều áp lực với quỹ thời gian, thậm chí còn ảnh hưởng đến việc học tập và sức khỏe nếu không sắp xếp hiệu quả. Vì vậy, hãy cân bằng giữa việc học và việc làm.


Daily To-do list layout mình thường dùng

Dưới đây là một số kinh nghiệm mình rút ra được trong suốt 4 năm học đại học, các bạn có thể tham khảo nhé:

  • Tìm công việc có thời gian phù hợp và linh hoạt. Ở đại học vì được đăng ký môn học và lựa chọn thời gian học nên bạn hoàn toàn có thể chủ động sắp. Tuy nhiên, hãy xác định rõ tại thời điểm này việc học là quan trọng nhất. Đừng đi làm quá sức để cơ thể mệt mỏi, bỏ nhiều tiết học trên lớp. Hãy tính thử một tiết học đáng giá bao nhiêu tiền? Và bạn sẽ mất những gì nếu như không hoàn tất học kì này...

  • Chọn công việc có liên quan đến chuyên ngành đang học để trau dồi kinh nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Ví dụ hãy làm cộng tác viên viết bài, chỉnh sửa ảnh nến bạn học chuyên ngành báo chí. Hãy xin vào thực tập ở công ty Logistics nếu bạn học xuất nhập khẩu, chuỗi cung ứng… Đây sẽ là một điểm rất sáng trong CV của bạn đấy.


[5] THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA


Có lẽ đây là điều thú vị và ý nghĩa nhất đối với sinh viên tụi mình. Không chỉ có đi làm thêm mới có được kinh nghiệm mà tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm cũng sẽ giúp bạn có các kỹ năng mềm cần thiết như làm việc nhóm, lãnh đạo, kỹ năng tổ chức… Đây là môi trường giúp các bạn trẻ bước ra khỏi vỏ bọc an toàn của mình, dám thể hiện và thử thách bản thân. Những hoạt động cộng đồng của sinh viên cũng là một trong những yếu tố mà các nhà tuyển dụng đặc biệt chú ý. Hơn thế nữa, các bạn có thể giao lưu, mở rộng mối quan hệ với các anh chị đi trước trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Tham gia CLB ngoài học hỏi và phát triển bản thân, đây còn là “ngôi nhà thứ hai” của các bạn sinh viên. Những buổi họp suy nghĩ ý tưởng, concept cho sự kiện CLB, những chuyến đi tình nguyện, teambuilding chắc chắn sẽ là những kỉ niệm tuổi trẻ không thể nào quên được và khó tìm lại khi chúng ta đã trưởng thành.



Năm học mới đã đến, hãy cùng nhau cố gắng để một học kì thật hiệu quả và đáng nhớ nhé!

43 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page